Zend Framework 1.0 sắp ra mắt

Zend Framework (ZF) 1.0 RC 3 đã được release. ZF 1.0 sẽ ra mắt trong thời gian ngắn sắp tới sau gần 2 năm thai nghén. Nếu ai đó theo dõi sự phát triển của ZF thì sẽ thấy rằng, so với bản 0.1 hồi đầu năm ngoái thì bản 1.0 RC 3 khác hoàn toàn. Thật vậy, kiến trúc của các lớp thuộc ZF được thay đổi xoành xoạch từ phiên bản này sang phiên bản khác. Cho đến 0.9, lớp Zend đã biến mất, nó tách ra thành Zend_Loader và Zend_Registry. Nhóm Zend_Controller thì thay đổi liên tục cùng với sự cải tiến của Zend_Db…

ZF là một library-liked framework, khác với application framework như kiểu của CakePHP hay symfony. ZF cung cấp các thư viện hỗ trợ từ web services cho đến việc quản lý ACL, fulltext search… Bạn có thể sử dụng chung ZF với CakePHP hay symfony hay bất kỳ framework nào khác, tùy thích. 

ZF có thể đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu khi xây dựng các ứng dụng PHP. Tất nhiên vẫn còn một số gói đang trong giai đoạn phát triển như OpenID, Xml database … Sau đây là những thứ đem lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất.

Zend_Search_Lucene, PHP implementation của Lucene chưa thực sự khiến người ta hài lòng. Có cảm giác rằng nó thực thi việc index quá chậm, bên cạnh đó, nó hỗ trợ Unicode chưa tốt và thiếu rất nhiều tính năng.

Zend_Db_Adapter thực sự tốt ở vai trò database abstract layer. Thật ra nó chỉ là những wrapper của PDO. Cách mà nhóm phát triển ZF implement Table Data Gateway và Row Data Gateway cũng giúp tôi học hỏi được nhiều điều. Lớp Zend_Db_Select là một trải nghiệm thú vị.

Zend_Controller là một nhóm các lớp đóng vai trò Controller trong mô hình MVC. Kiến trúc của nó là một minh chứng cho đẳng cấp của các nhà phát triển ZF, rất uyển chuyển, rất bao quát. Nhóm phát triển ZF đã tính để cả trường hợp khi bạn phát triển các ứng dụng PHP Gtk, PHP CLI chứ không chỉ riêng các ứng dụng web.

Còn rất nhiều điểu để nói về Zend Framework, tôi hy vọng mình có thể viết tiếp một loạt bài về ZF.  


About this entry