Dùng thử web2.0 Việt Nam (phần 1)

Làn sóng web 2.0 đã vào Việt Nam, nhiều web 2.0 nội địa xuất hiện, nhiều dự án đang rục rịch. Đó quả là một tin mừng. Và tôi quyết định, phải viết một chút thôi !

Có lẽ những web 2.0 hoàn toàn “nội địa” đình đám nhất phải kể đến là Clip.vn (của Vega Technology) và Yobanbe.com (của VinaGameLiquidLine) (cyworld.vn có yếu tố nước ngoài, để đến phần sau). Cả 2 đều trong giai đoạn beta và được thai nghén bởi những công ty lớn trong ngành với tham vọng lớn.


Clip.vn

Tôi khá bất ngờ vì thị trường chia sẻ video trực tuyến lại được một doanh nghiệp Việt Nam khai thác sớm như vậy. Thật sự thì tôi khoái nó chẳng kém gì Youtube. Tốc độ internet ở Việt Nam còn khá chậm, clip.vn được đặt trong nước nên dĩ nhiên là người dùng Việt Nam truy cập vào clip.vn nhanh hơn so với vào Youtube, đây là một lợi thế. Số lượng các clip được upload lên khá nhiều (mặc dù phần lớn trong số đó có thể là từ nhân viên của clip.vn), và tôi rất thích thú khi chỉ cần click một cái là xem, chẳng cần phải đợi như Youtube ! Tôi nghĩ nhóm phát triển clip.vn đã khai thác khá tốt lợi thế của tính địa phương. Nhưng có một điều làm tôi suy nghĩ là hầu hết những đọan clip trên clip.vn không phải là “cây nhà lá vườn”, có nghĩa là do sưu tầm mà ra. Cũng dễ hiểu, người Việt Nam chưa có thói quen sử dụng video blog, đây có phải là một điều mà nhóm phát triển clip.vn cần quan tâm không nhỉ ? Quan sát của tôi cũng cho thấy rằng clip.vn cũng chưa thực sự tạo được một sự bùng nổ, số lượng người dùng có lẽ là không được như mong muốn. Tuy nhiên, theo tôi, thị trường của clip.vn đang nằm trong tương lai (khá gần) chứ không phải hiện tại.

Clip.vn có tồn tại một vài lỗi trong thiết kế giao diện, ví dụ như việc phân trang bằng ajax nhưng không lưu lại trạng thái chỉ gây thêm khó khăn cho người dùng … Tuy nhiên theo tôi được biết từ anh Sonny thì trong phiên bản tới, các lỗi này sẽ được fix ! Phần còn lại thì không có gì nhiều phải phàn nàn ngoài một chút sự cố hay gặp từ server.

Chúc may mắn, clip.vn

Yobanbe.com

Tiếp theo là đến Yobanbe.com (YBB). Dịch vụ mạng xã hội này vừa mới open beta khoảng một tuần. Một điều có thể thấy rất rõ là YBB sẽ phải tranh giành thị trường với Yahoo! 360 (Y!360) và Cyworld.vn. Tuy nhiên liệu họ có thành công không khi Y!360 đã quá quen thuộc với người dùng Việt Nam và Cyworld.vn thì quá là hay ? YBB có một giao diên sáng sủa và khá bắt mắt, các tính năng của YBB dễ sử dụng và quen thuộc (vì y hệt Y!360). Nhóm phát triển YBB cũng đã có nhiều hoạt động nhằm marketing cho “đứa con” của mình.

Tuy nhiên, phải thấy rằng, với những gì đang có hiện tại, họ sẽ không thể lôi kéo được khách hàng của Y!360. Người dùng có thể import bài viết từ Y!360 sang YBB, nhưng ai sẽ đọc những bài viết đó ? Người dùng có thể import cả friend list của mình không ? Y!360 không phải là một web 2.0 tệ, nó không thành công như MySpace, nhưng nó cũng có những nét thu hút của riêng mình. Đó là tính đơn giản và khả năng kết nối, 2 đặc điểm này là những lợi thế lớn. YBB có khả năng kết nối tốt như Y!360 không ? LiquidLine và VinaGame sẽ phát triển một instant messenger mới ?

Trước đây, khi nó còn đang trong tình trạng “người nhà dùng thử”, tôi đã viết một bài về nó, và hứng lấy một đống tai tiếng. Nhóm phát triển YBB có hứa hẹn rằng “open beta sẽ tuyệt hơn nhiều”, tuy nhiên tôi vẫn chẳng thấy có gì khá hơn cả. Sự sao chép từ Y!360 càng hiện rõ hơn, từ tag cloud cho đến câu blast. Thậm chí nếu kéo xuống giữa trang web, che phần banner đi thì không thể phân biệt được một trang profile của YBB và của Y!360 nếu chỉ nhìn lướt qua ! Bên cạnh đó sự kém cỏi về design ngày càng thể hiện rõ hơn, bao gồm cả sự thừa thải ở những chỗ không cần thiết và thiếu thốn những thứ buộc phải có cho đến những lỗi về câu chữ ! Nhìn xem, trong album ảnh của bạn, mặc định hiển thị 20 ảnh mỗi trang, người design sắp xếp 6 ảnh một hàng, và hàng thứ 4 chỉ có 2 ảnh ! Thậm chí họ còn không show cả title của các bức ảnh nữa ! Hey, họ muốn đùa với người dùng chăng ? 

YBB sẽ còn phải cố gắng rất rất nhiều ! Phải đầu tư nhiều chất xám hơn nữa cho “mặt trận” ý tưởng, nếu không họ sẽ thất bại !

Chúc may mắn, các bạn !


About this entry