Trăn trở và định hướng

Đã gần một tháng nay tôi chưa viết entry nào😀 , đơn giản là vì tôi vừa trải qua kỳ nghỉ Tết ở Đà Nẵng, quê hương tôi. Năm con Lợn cũng đã đến. Vì bản thân là một kẻ “tha hương cầu thực” nên tôi lấy thời điểm cuối năm âm lịch làm mốc để tổng kết và đề ra mục tiêu cho một năm mới. Tôi đã mong chờ kỳ nghỉ này từ vài tháng trước, và quả thật nó không phụ lòng mong mỏi của tôi. Không chỉ làm thỏa nỗi nhớ quê hương, nhớ mẹ, nhớ bạn bè; nửa tháng rong chơi ở Đà Nẵng đã giúp tôi nhìn thấy rõ hơn những thứ mà mình đang tìm kiếm.

Triển vọng của ngành công nghệ thông tin (CNTT) ở Đà Nẵng

Mặc dù Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 3 trong cả nước nhưng về mức độ phát triển thì vẫn còn kém nhiều so với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cứ thử tìm kiếm trên websites về việc làm nổi tiếng như vietnamworks.com ở mảng CNTT-Phần mềm, trong khi số lượng tuyển dụng ở TP HCM và Hà Nội lên đến hàng trăm thì ở Đà Nẵng chỉ lèo tèo vài ba “chân”. Điều này cũng dễ hiểu, vì gần như tất cả các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực IT đều đặt trụ sở ở TP HCM hoặc Hà Nội. Cũng chính vì điều đó, sinh viên Đà Nẵng sau khi ra trường thường tìm cách vào TP HCM để làm việc. Môi trường năng động và giàu tính cạnh trang sẽ giúp họ rèn luyện rất nhiều. Rất nhiều bạn bè của tôi cũng thế, chọn TP HCM như là điểm để bắt đầu sự nghiệp của mình. Theo họ, Đà Nẵng rất có tiềm năng nhưng thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có gì, vào TP HCM làm việc một vài năm là một sự lựa chọn khôn ngoan.

Ý định trở về Đà Nẵng sau vài năm nữa đã hình thành trong đầu tôi từ khá lâu. Tôi cũng nhận thấy tiềm năng của thành phố quê hương mình. Một phần cũng là bởi vì tôi không thích cuộc sống xô bồ và những con đường bụi bặm ở TP HCM. Nhưng “vài” là bao nhiêu? Lang thang khắp Đà Nẵng, một điểm khác biệt dễ nhận ra so với 1 năm trước chính là sự xuất hiện của khá nhiều dự án “office for lease”. Trước đây khoảng hơn 1 năm, thời điểm mà tôi chân ướt chân ráo vào TP HCM, những tòa cao ốc như thế là xa lạ đối với người dân Đà Nẵng. Có khoảng gần 10 tòa cao ốc như thế đang được xây dựng trên toàn địa bàn thành phố. Điều này chứng tỏ rằng Đà Nẵng đang phát triển rất nhanh. Chính quyền thành phố cũng chứng tỏ quyết tâm với ngành CNTT của mình bằng cách đầu tư xây dựng tòa cao ốc Softech Tower. Tòa nhà này đã sắp hoàn thành, với diện tích khoảng 20000 mét vuông với tiện nghi tiêu chuẩn quốc tế. Khi hoàn thành, nó sẽ là nơi tập trung các doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm. Khi nghe tôi nói về dự định quay về Đà Nẵng, anh Tú bạn tôi cho rằng, thời điểm thích hợp chẳng còn xa nữa, chỉ còn 2 – 3 năm nữa thôi. 

Bàn về web 2.0 và các dịch vụ mạng xã hội đang họat động và sẽ ra mắt ở Việt Nam, tự nhiên anh Tú nói một câu làm tôi cảm thấy rất thú vị: “Sao ở Đà Nẵng không có những công ty như thế nhỉ?” (“như thế” ở đây là muốn nói đến những công ty như LiquidLine với Yobanbe). Khi tìm ra được một cái gì đó “hay ho” để thực hiện, tôi sẽ hướng nó về Đà Nẵng!

imHuy.com

 Thật ra tôi cũng đang phân vân xem sẽ viết các bài viết theo hướng nào? Có lẽ chủ đề về blogging sẽ bị bỏ đi. Tôi sẽ tập trung vào các bài viết về Web Develoment và web 2.0. Dự định của tôi là dành thời gian để viết một lọat bài về Zend Framework. Tôi cũng sẽ viết đơn giản và ngẫu hứng, xem ra như thế lại hay, thay vì cố gắng viết thật “pro”.

Cảm ơn các bạn, những reader đã đọc và comment cho imHuy.com.😀 Tôi rất vui khi một số bài viết của tôi đã được các bạn đăng lại lên website/blog của mình. Vừa rồi có một bạn đã hỏi tôi rằng: “Sao lâu update thế? Tịt rồi à?”.🙂 Thật là tuyệt!


About this entry