Làm thế nào để đánh bại Yahoo! 360°?

Bài viết này được lấy cảm hứng từ My own Social Network của anh Đỗ Quang Tú. Tôi sẽ không đưa ra những thứ được gọi là “ý tưởng sáng tạo” hoặc một cái gì đó mang tính “cách mạng”. Đây chỉ là những điểm, những chi tiết mà tôi nghĩ rằng tôi sẽ không thể bỏ qua nếu tôi đứng trong vai trò là người phát triển một dịch vụ mạng xã hội có thể “đẩy lùi” Yahoo! 360 ở Việt Nam!

Có thể thấy rằng, Yahoo! 360 đã là một phần không thể thiếu của người dùng internet ở Việt Nam, nhất là giới trẻ. Họ gọi chung chung một trang web cá nhân được cung cấp bởi Yahoo! 360 là “blog”. Rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ cũng chọn Yahoo! 360 để “viết nhật ký”, họ biết, đây là một cách tốt để quảng bá hình ảnh của mình đến giới trẻ. Một số tên “họat động chính trị rởm đời” như Nguyễn Tiến Trung cũng chọn Yahoo! 360 để làm phương tiện tuyên truyền những thứ bịa đặt vớ vẩn mà bộ óc bã đậu của hắn có thể nghĩ ra (hoặc có một con lừa lai khủng long nào đó đứng phía sau và mớm cho hắn). Một số bạn trẻ thích gây scandal trên Yahoo! 360 và thế là họ trở nên “nổi tiếng”! Còn người dùng bình thường như tôi thì thích dùng Yahoo! 360 để liên lạc với bạn bè ở xa, làm quen với bạn mới….

Tại sao tôi lại viết đoạn trên? Ở trên tôi đã liệt kê những khách hàng Việt Nam chủ yếu của Yahoo! 360. Đó là những đối tượng khách hàng có ảnh hưởng đến nhau, có nghĩa là việc họ sử dụng Yahoo! 360 một phần là do sự ảnh hưởng của đối tượng khác. Một cách cụ thể, nếu bạn bè tôi không dùng Yahoo! 360 nữa mà chuyển qua Yobanbe chẳng hạn, tôi cũng sẽ chuyển qua, vì lúc đó tôi chẳng có lý do gì để dùng Yahoo! 360 nữa! Nhưng, làm thế nào để lôi kéo bạn bè tôi sử dụng một MXH khác?


Từ những thứ mà Yahoo! 360 chưa có

Một trong những đặt điểm của một ứng dụng web 2.0 đó là khả năng kết hợp với những ứng dụng trên desktop! Tại sao không phát triển một công cụ để người dùng có thể viết blog mà không cần vào web? Thật sự thì việc soạn thảo trên web chưa thể sánh bằng việc sử dụng một phần mềm trên desktop được! Rất nhiều người dùng có nhu cầu chèn nhạc, ảnh, flash và các thứ tương tự vào blog! Sao không hỗ trợ họ khoảng này? Bên cạnh đó, công cụ này có thể kiêm luôn vai trò thông báo những cập nhật, thay đổi, hay comment từ bạn bè của người dùng!

Hỗ trợ những tính năng hơi “nâng cao” đối với blog của một MXH như trackback, pingback cũng là một điểm thu hút những người thích viết.

Yahoo! 360 không có chức năng liên kết đến các dịch vụ social bookmarking! Hãy tận dụng điều đó, mặc dù đây không hẳn là một điểm tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng sự tiện lợi mà nó mang lại là đáng công nhận khi ngày càng có nhiều người dùng Việt Nam sử dụng các dịch vụ như Del.icio.us!

Mặt khác, bạn phải nhận ra thế mạnh của mình so với Yahoo! 360! Đó chính là tính địa phương! Nên nhớ, mục tiêu của bạn là thị trường Việt Nam, mà người Việt Nam thì giỏi tiếng Việt hơn là tiếng Anh

Một điểm nữa, mà tôi cho là nên làm, đó là tạo ra một Digg.com ngay bên trong MXH của mình! Có rất nhiều blog entry mà người dùng cảm thấy hay và muốn chia sẻ, bàn luận, lấy ý kiến từ những người dùng khác. Một hệ thống mô phỏng Digg có lẽ sẽ rất hữu dụng!

Mặt khác, bạn phải nhận ra thế mạnh của mình so với Yahoo! 360! Đó chính là tính địa phương! Nên nhớ, mục tiêu của bạn là thị trường Việt Nam, mà người Việt Nam thì giỏi tiếng Việt hơn là tiếng Anh (đó là sự thật😉 )! Hãy dùng tiếng Việt 100%, đưa phong cách Việt vào sản phẩm! Chú trọng vào sự gần gũi với người dùng sẽ tạo ra sức hấp dẫn rất riêng mà các dịch vụ nước ngoài không thể có! 

Làm tốt hơn những gì Yahoo! 360 đang có

Bản thân tôi rất thích chức năng custom themes của Yahoo! 360, phần lớn người dùng cũng vậy. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, phần không nhỏ các quick comment là để nhận xét về themes, chứng tỏ người dùng rất quan tâm đến bộ mặt trang web của mình và bạn bè. Yahoo! 360 không cho phép tùy chọn sắp xếp vị trí các module, hãy làm điều đó! Cho người dùng thêm nhiều lựa chọn màu sắc, hình nền…

Làm tốt hơn việc liên kết với Flickr! Quên cái chức năng gọi là gallery đi, Flickr là vua! Search trên Google sẽ thấy rất nhiều WordPress plugin hỗ trợ tạo gallery ảnh bằng cách liên kết với Flickr, hãy tham khảo những thứ đó!

Một trong những điểm mà tôi rất đồng ý với anh Tú (người mà tôi nhắc đến ở trên) đó là: điểm thành công nhất của Yahoo! 360 chính là hệ thống friends list! Yahoo! 360 đã tạo ra sự kết nối rất tốt của người dùng với nhau. Kế thừa tính năng đó, làm chi tiết hơn! Ví dụ: cho phép người dùng publish việc phân nhóm bạn bè của họ, đưa một số bạn bè lên danh sách VIP chẳng hạn…

Nếu bạn không đủ sức sáng tạo ra một cái gì đó mới mẻ, hãy nghĩ cách làm tốt hơn đối thủ của mình!

Khoan hãy nghĩ đến chuyện “giật khách” của Yahoo! 360 đã

Đúng đấy, nếu nghĩ đến chuyện đó, bạn là ngựa non háu đá hoặc mắc một chứng bệnh gì đó tựa tựa như hoang tưởng! Hãy làm sao cho người dùng muốn sử dụng song song cả 2 thứ! Hãy biết cách lợi dụng vào sự phổ biến của Yahoo! 360 mà quảng cáo chính mình. Có thể cho phép họ móc bài bên Yahoo! 360 qua,  hoặc làm một cái gì đó (tôi chưa nghĩ ra cụ thể là cái gì) giúp họ quảng cáo trang web của họ bên MXH của bạn trên Yahoo! 360. Việc này sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc lôi kéo bạn bè của người dùng! 

Từ từ cái đã, đừng vội vàng!


About this entry