Một số suy nghĩ về một website dành cho PHPers Việt Nam

Bài viết này được trackback đến http://www.thegioiphp.com/blog/2007/01/16/3/

Từ lâu tôi đã suy nghĩ về một website cho cộng đồng PHPer Việt Nam, nhưng nói chung, những suy nghĩ đó rất bi quan. Tôi vốn nghĩ là làm, nhưng đối với việc này thì không! Vấn đề chủ yếu ngăn cản tôi hành động chính là: “Liệu có một cộng đồng PHPers Việt Nam hay không?”.

Có thể nói là tôi đến với việc lập trình nói chung và PHP nói riêng rất muộn, cách đây khoảng hơn 1 năm (PHP là ngôn ngữ đầu tiên của tôi, thời gian gần đây tôi đã chuyển sang tập viết native C++, yeah, một trong những lý do là tôi muốn làm việc với PHP ở tầng thấp hơn). So với nhiều người comment trên blog này, thậm chí so với những người vẫn thường hỏi ý kiến tôi khi họ gặp vấn đề lúc làm việc với PHP, tôi vẫn là một newbie nếu xét về thâm niên! Tôi rất thất vọng khi tiếp xúc với những PHPers quanh mình, ở các diễn đàn, ở công ty, trên Yahoo!… Tôi cảm thấy họ không có một chút triển vọng nào cả. Tất nhiên không phải ai cũng như vậy, nhưng đó là một số rất đông!

Cách đây một thời gian, tôi có hỏi một PHP leader ở công ty mình có biết symfony không? Câu trả lời là một cái lắc đầu! Có thể anh ta giỏi hơn tôi, kinh nghiệm hơn, chức cao hơn, thu nhập cao gấp 4 lần, nhưng anh ta đã chứng tỏ rằng anh ta không cập nhật thông tin, không nghiên cứu PHP một cách nghiêm túc.

Phần lớn những topic mà tôi bắt gặp ở các diễn đàn có dính dáng đến PHP xoay quanh những vấn đề như: vBulletin Board, Joomla, những câu hỏi mà câu trả lời có nhan nhản ở khắp nơi… Về lượng, PHPers ở Việt Nam nhiều vô số kể, nhưng về chất thì rất thấp. Bạn có thể dễ dàng tuyển một người biết cách code PHP, nhưng tuyển một PHPer biết được Andi Gutmans là ai thì hơi khó. Tất nhiên cái tên Andi Gutmans không quan trọng, ở đây tôi muốn nói đến cách mà các PHPer Việt Nam “đối xử” với PHP. Họ làm việc, sử dụng, kiếm tiền bằng PHP, nhưng không “yêu” và quan tâm thật sự đến nó! Cách đây một thời gian, tôi có hỏi một PHP leader ở công ty mình có biết symfony không? Câu trả lời là một cái lắc đầu! Có thể anh ta giỏi hơn tôi, kinh nghiệm hơn, chức cao hơn, thu nhập cao gấp 4 lần, nhưng anh ta đã chứng tỏ rằng anh ta không cập nhật thông tin, không nghiên cứu PHP một cách nghiêm túc. Tôi coi thường những PHPer như vậy (tất nhiên ở đây không bao gồm các newbies). Với cách “đối xử” như vậy, rõ ràng, cái gọi là “cộng đồng PHP Việt Nam” chưa tồn tại ở thời điểm hiện nay! Và những đóng góp cho cộng đồng PHP thế giới vẫn còn là một cái gì đó rất xa vời!

Gửi cute, người đang thực hiện website thegioiPHP.com! Tôi viết những điều trên để gửi gắm đến cho bạn rằng, website mà bạn đang thực hiện, phải dành-cho và tạo-ra những PHPer thực thụ! Hãy truyền đến cho người đọc một thứ PHP đúng nghĩa, hiện đại, hợp thời và có giá trị cao về chất! Những điều đó, chưa có website về PHP hay Web Development nào ở Việt Nam làm được! Thay vì trả lời các câu hỏi cho các newbies, hãy tìm cách hướng dẫn họ Google. Thay vì bàn về các vấn đề như “vBB và IPB cái nào tốt hơn”, hãy đánh giá việc sử dụng memcache và APC (bạn có biết rằng APC có lỗi khi chạy với PHP5.2 và Windows XP không?)!

PHP đang tiến nhanh trên con đường của mình, cộng đồng PHPers trên thế giới cũng đã có nhiều chuyển biến trong thời gian qua, mạnh mẽ hơn, chuẩn hơn! Cách làm việc với PHP cũng đã khác trước. Và tôi không muốn Việt Nam nằm ngoài cuộc chơi!

Chúc bạn thành công!


About this entry