Living with Windows Live

Web web web… Hiện tại và tương lai của nhân loại, một miếng bánh ngon, một cứ điểm tối quan trọng trong trận chiến sống mái giành thị phần giữa các ông lớn ngành công nghệ. Trong khi chiến trường desktop đang dần ngã ngũ với chiến thắng áp đảo của Microsoft thì cuộc chiến trên nền web vẫn tiếp diễn dữ dội. MSN già nua gần như chìm nghỉm giữa một loạt các đối thủ thông minh, trẻ khỏe và đầy sáng tạo. Microsoft lâm vào nguy cơ mất trắng vị trí chiến lược béo bở này, và thế là cuối năm 2004 họ bắt đầu tiến hành đưa Windows, cơn ác mộng ngọt ngào của mình vào chiến trường web, với một cái tên mới: Windows Live.

Windows Live được xác định là sản phẩm thay thế cho MSN nay đang thoi thóp thở. Cố gắng cưỡi trên cơn gió của thời đại, nó tung ra một loạt các sản phẩm… beta với giao diện bóng bẩy làm người ta nhớ ngay đến Windows Vista. Có thể kể đến một số gương mặt tiêu biểu như sau: Live.com – trang chủ cá nhân có thể tùy biến được, Windows Live Search, Windows Live Messenger, Windows Live Local – dịch vụ bản đồ trực tuyến, Windows Live Writer – thứ mà tôi đang dùng để viết bài viết này… Sau khi dạo qua một lượt, tôi thấy có cái gì đó khan khác, có phải là Microsoft nhà ta không? Những khái niệm như: “sandbox”, “user-written plugins”, “download source code”… bắt đầu xuất hiện trên trang web của những sản phẩm Live. Microsoft đang cố tạo ra một phong cách gần gũi và thời thượng hơn cho các sản phẩm của mình.

Lướt qua một chút

Windows Live Messenger đã được kết nối với Yahoo!, có nghĩa là bạn có thể dùng một tài khoản Live, log in vào Live Messenger và chat với một người bạn đang log in vào Yahoo! Messenger! Sự kết hợp này đã làm cho những người đã quen sử dụng Yahoo! Messeger an tâm hơn khi thử nghiệm một loại công cụ chat mới. Chưa kể Live Messenger đang là công cụ chat đẹp nhất hiện nay, với giao diện bóng bẩy và gọn gàng bởi menu File đã bị giấu biệt đi. Với mỗi cửa sổ chat, bạn có thể thay đổi tông màu, hình nền khác nhau cho Live Messenger, và bên kia hoàn toàn có thể thấy được sự thay đổi này. Cảm giác của tôi khi dùng Live Messenger là hoàn toàn hài lòng, dịch vụ rất ổn định, Live Messenger chạy nhanh, và chat rất “sướng”… Nói chung là ăn đứt Yahoo! Messenger! và tất nhiên chúng ta có thể quên đi MSN Messenger!

Cũng như bên Yahoo!, với Live Messenger, bạn có thể thấy được những cập nhật mới từ trang Live Spaces của bạn bè mình. Live Spaces là dịch vụ mạng xã hội của Live. Live Spaces cung cấp một trang web cá nhân với các module như blog, photo, map…. Live Space có chức năng thú vị là nó thể ghi nhận lại những cuộc viếng thăm của người dùng khác vào trang web của bạn và sau đó hiển thị lên trên một bản đồ thế giới. Chức năng này làm liên tưởng đến Google Analytics.

Live.com là trang cá nhân tùy biến được, nó hiển thị các nguồn RSS, các nguồn tin mà bạn lựa chọn, quy tất cả về một mối, làm thế nào cho thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, Windows Virtual Earth là một trang tương tự như Google Map, ngoài ra còn có thêm chức năng xem hình ảnh 3D nữa. Windows Live Mail với mục tiêu thay thế MSN mail, sẽ cung cấp cho bạn một hòm thư hiện đại, đẹp và có dung lượng lên tới 2 GB….

Windows Live Search hoạt động khá tốt và nhanh (kể cả trên Firefox😉 ), có thể search nhiều loại tài liệu như: web, image, book, map… Nó sẽ thay thế cho MSN Search.

Còn hàng tá Live khác nữa, nhưng tôi chỉ thử được tới đó và… hết kiên nhẫn. Cảm giác của tôi là: MICROSOFT(R) BỊ ĐIÊN!

HIỆN ĐẠI LÀ HẠI ĐIỆN ĐÓ EM!

Tất cả “các Live” đều đến với một tham vọng to tổ chảng là: “họat động làm sao cho giống với các ứng dụng desktop”. Các trang Live đều được trang hoàng một cách bóng bẩy nhất có thể, với các hiệu ứng kéo thả, loading ì xèo. Nhưng tôi nói thật là bực không thể chịu nổi! Tại sao các kỹ sư của Microsoft lại không thể hiểu nổi một điều hết sức đơn giản là: “Web là web” nhỉ? Cứ mỗi lần vào bất kỳ trang Live nào, thứ đầu tiên mà bạn thấy là chữ “Loading…” và một cái vòng tròn chạy chạy nhấp nháy làm liên tưởng đến chùm đèn trên bàn thờ bà cố ngoại tôi.

Tôi thử vào trang Live.com bằng Firefox, sau 5 phút chờ đợi, nó vẫn điên cuồng load và sau 5 phút nữa thì nó hiện ra một cái alert là “làm ơn hãy refresh lại đi”. Thử trên IE, tình hình vẫn không khá hơn! Tiếp tục, vào Windows Virtual Earth bằng Firefox, tôi chợt nghĩ rằng chắc trái đất đang ở thời kỳ băng hà, vì mọi thứ trắng xóa một màu. Không tin vào sự thật nghiệt ngã, tôi vào lại trang đó bằng IE6, ô, đúng là Trái Đất thương yêu rồi. Trong niềm hân hoan vui sướng, tôi thử tính năng xem bản đồ 3D xem sao. Một cửa sổ hiện ra và muốn tôi cài đặt một cái gì đó, ok thôi, tôi click, chẳng có gì hết, vì một lỗi Javascript đã xảy ra!

Tôi quay sau thử nghiệm Live Spaces, xem nào, các module có thể được sắp xếp bằng cách kéo thả đấy bạn ạ. Nhưng sau 30 phút thử nghiệm, tôi chợt nhận ra một sự thật phũ phàng là khả năng sử dụng chuột của tôi đã thoái hóa nghiêm trọng khi trang Live Spaces của tôi biến thành một đống ngổn ngang không hơn không kém. Thế là tôi đắp mền đi ngủ khi mà màn hình vẫn đang hiển thị đâu đó khoảng 5-6 chùm đèn loading. Sang hôm sau, tôi bật màn hình PC lên và tá hỏa vì nó vẫn còn load với một nỗ lực vô vọng…

Quan điểm của tôi về AJAX hết sức rõ ràng: nó chẳng là cái gì cả nếu không được sử dụng một cách hợp lý. Và Microsoft thì hình nhưng đang cố nhét nó vào bất kỳ chỗ nào có thế. Điều này chỉ đưa đến sự bất tiện, thiếu ổn định và giảm đáng kể tốc độ của ứng dụng! Không biết đối với các bạn thì thế nào chứ với tôi, mỗi lần nghĩ đến việc vào một trang Windows Live là tôi lại thấy ái ngại không sao tả xiết. Những thứ hiếm hoi có gắng mác “Windows Live” mà tôi hài lòng là Live Writer và Live Messenger!

Rút ra cái kết luận

Windows Live đẹp về ngoại hình (tôi thật sự thích design của nó) nhưng tất cả những thứ khác thì phải xem lại. Tôi, một người dùng có thể cho là rành rọt, nhưng cũng không tài nào sử dụng được nhiều chức năng được cung cấp. Nó sẽ phải đơn giản hóa rất nhiều để đối đầu với Google, Yahoo!, và hàng loạt các đối thủ bé hạt tiêu khác. Tôi nghĩ, trong năm 2007, Windows Live sẽ chẳng làm được gì!


About this entry