Web 2.0 và những hiệu ứng!

Năm 2006 là năm của web 2.0, với sự nổi đình nổi đám của những YouTube, del.icio.us, Zoho… Gần như mỗi tuần bạn lại phát hiện thêm một web 2.0 mới lại xuất hiện. Trong năm nay, 2007, dự báo web 2.0 sẽ càng trưởng thành hơn. Sau đây là một số nhìn nhận của tôi về những gì mà web 2.0 đang và sẽ đem lại.

Cho chúng ta

Đứng ở trung tâm là người dùng, rất nhiều người đã viết trên blog của mình rằng họ không thể nào tưởng tượng nổi nếu một buổi sáng đẹp trời họ thức dậy và không còn thấy Flickr nữa. Web 2.0 cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của một bộ phận người dùng internet. Có những người rất bình thường trong cuộc sống thường nhật nhưng lại nổi tiếng trên internet, là nhờ web 2.0. Trong 2007, một điều đơn giản và chắc chắn rằng số người “phụ thuộc” vào web 2.0 sẽ càng ngày nhiều thêm. Như tôi đây này, thật là một thảm họa nếu toàn bộ số bookmark tôi lưu ở del.icio.us tự nhiên biến mất😦 .

Web 2.0 đem đến cho mỗi người dùng internet chúng ta cái tự do được “nhúng tay” vào nguồn thông tin, và qua đó, nguồn thông tin mà mỗi người chúng ta có được từ nó sẽ trong sạch và phong phú hơn rất nhiều.

Có rất nhiều tham vọng làm thay đổi mọi thứ bằng web 2.0. Jimmy Wales, người sáng lập ra wikipedia đang chuẩn bị đem đến cho chúng ta một cách thức tìm kiếm mới: người dùng có thể biên tập lại kết quả tìm kiếm để nó chính xác hơn! Liệu Google sẽ bị knock-out?
Cho các công ty

Từ “enterprise 2.0” đã bắt đầu được dùng để chỉ các công ty web 2.0. Các công ty này phần lớn đều xuất phát từ các nhóm start-up nhỏ, 5-7 người. Chắc ai cũng đã nghe kể về những câu chuyện “lãng mạn” theo kiểu: “3 chàng trai trẻ đã làm thay đổi cách xem film khiêu dâm của hàng triệu người”😉 Và quả thật, với một cái đầu sáng tạo, một ý tưởng, sự liều lĩnh trong tim và kiến thức về marketing bạn hoàn toàn có thể trở thành tỷ phú, như 3 nhà đồng sáng lập ra YouTube chẳng hạn. Trong năm 2007, các công ty như thế sẽ mọc lên như nấm, tranh nhau thu hút sự chú ý của người dùng, của các đại gia… Các đại gia cũng đã nhận thấy vai trò to lớn của web 2.0 đối với sự phát triển trong tương lai của internet và bắt đầu nhảy vào thị trường này. Tiêu biểu là Microsoft với “chiến dịch Live”.

Có rất nhiều tham vọng làm thay đổi mọi thứ bằng web 2.0. Jimmy Wales, người sáng lập ra wikipedia đang chuẩn bị đem đến cho chúng ta một cách thức tìm kiếm mới: người dùng có thể biên tập lại kết quả tìm kiếm để nó chính xác hơn! Liệu Google sẽ bị knock-out? (tôi sẽ viết một bài về vấn đề này trong vài ngày tới).

Web 2.0 được cho là của cộng đồng, nhưng thật sự, nó còn là một mỏ vàng của những cái đầu nhạy bén!

Ảnh hưởng đến xu hướng công nghệ

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng, web 2.0 đang trở thành một cái mác rất chi là sành điệu. Nhiều người hâm mộ Ruby on Rails (RoR) thích nói rằng, RoR là công nghệ “chuẩn” của web 2.0 trong khi chẳng có ứng dụng web 2.0 nổi tiếng nào dùng RoR cả (hoặc ít nhất là tôi chưa biết). Zend cũng tuyên bố rằng “PHP power web 2.0”, điều này mặc dù nghe hơi có vẻ adua nhưng cũng đúng, từ Flickr, del.icio.us cho đến 9rules, feedburner đều được xây dựng trên nền tảng PHP (trên LAMP).

Nhiều chuyên gia có cho rằng, trong năm 2007, RoR và PHP sẽ là các công nghệ chính được sử dụng cho các ứng dụng web 2.0. Việc này xuất phát từ chính bản chất “start-up” của các công ty web 2.0. Các công nghệ mã mở đang có một chỗ dựa rất tốt để qua đó tự quảng cáo mình. Tôi cũng vậy, cứ ai chê PHP thì tôi bô bô ngay: “Thế sao thằng Flickr nó không dùng .NET đi, he he he”🙂 .

_______________________________________________

Dù còn khá non trẻ, nhưng cũng phải công nhận rằng, web 2.0 đang và sẽ làm được nhiều thứ. Một minh chứng rõ ràng nhất là cách mà chúng ta tiếp cận và thao tác với thông tin đang dần được thay đổi.

Tôi đang tập trung thông tin để viết một bài về web 2.0 ở Việt Nam trong năm 2007. Hãy đón xem.😉


About this entry